హిందూమత గ్రంధములన్నింటిలో ముఖ్యంగా చెప్పే విషయములను చూసుకుంటే వానిలో గోపూజ, బ్రాహ్మణ పూజ ముఖ్యం అని చెప్తారు. దీనిని పట్టుకుని కొందరు శాస్త్రములు సమసమాజమునకు అవరోధములు, ఒక జాతి వారిని గౌరవించి, మరొక జాతిని తక్కువ చేసి చెప్తున్నారు అని తప్పుగా అనుకుంటున్నాం! ఈ వ్యవస్థ ఏర్పడ్డప్పుడు వంశమును బట్టి వర్ణం ఏర్పడలేదు. అంటే ఒక బ్రాహ్మణుని కొడుకు బ్రాహ్మణుడు కావలసిన అవసరం లేదు. అలాగే మిగతా వర్ణములు కూడా. ఈ వర్ణములు వారు చేసే పనిని బట్టి నిర్ణయించారు. ఆ వర్ణములకు నిర్వచనములను స్పష్టంగా చెప్పారు.
బ్రాహ్మణుడు: నిర్వచనం
బ్రాహ్మణుని గురించి చాణక్యుడు ఈవిధంగా చెప్పారు.
ఏకాహారేణ సంతుష్టః షడ్ కర్మనిరతః సదా !
ఋతుకాలాభిగామీ చ స విప్రో ద్విజ ఉచ్యతే !!
భావం : రోజుకు ఒక్కసారి భోజనం చేసి సంతోషంగా ఉండేవాడు, ఆరు కర్మలను నియమముగా చేసేవాడు, కేవలం సంతానంకోసము మాత్రమే వివాహం చేసుకునే వాడిని బ్రాహ్మణుడు అంటారు.
ఆరోజులలో అలా చెప్పారు మరి. ఇంతకీ బ్రాహ్మణుడు నియమముగా చేయవలసిన ఆ ఆరు కర్మలు ఏమిటి? వీని గురించి మనుస్మృతి లో చెప్పారు.
అధ్యాపన మధ్యాయనం యజనం యాజనం తదా!
దానం ప్రతిగ్రహం చైవ బ్రాహ్మణా నామకల్పయత్ !!
మనుస్మృతి : 1-88
భావం : చదువుట, చదివించుట, యజ్ఞములు చేయుట, చేయించుట, దానము చేయుట, ఇతరుల దానమును గ్రహించుట అనే ఆరు కర్మలు చేసిన వాడే బ్రాహ్మణుడు.
గ్రంధకాలంలో వర్ణ వ్యవస్థ అలా ఉండేది. కనుక ఆ సమయంలో బ్రాహ్మణుడు, అంటే పైన చెప్పిన అన్ని పనులు నియమం తప్పక చేసేవాడికి అంత ప్రాముఖ్యం ఇవ్వటం తప్పు కాదు అనేది నా భావన. ఈరోజులలో ఉన్న కొందరు అధర్మమార్గంలో నడుస్తున్న బ్రాహ్మణులను చూసి ఇటువంటి వారికి శాస్త్రం అంత గౌరవం ఇవ్వవలసిన అవసరం లేదు కదా అని అనుకోవచ్చు. అయితే ఒక్క విషయం మనం గుర్తుంచుకోవాలి. శాస్త్రములలో చెప్పిన బ్రాహ్మణులు తన బ్రాహ్మణత్వమును కష్టపడి, ప్రయత్నించి సాధించారు. వారికి అది జన్మతః లభించలేదు. ఇప్పటికీ కొందరు నిజంగా పైవిధంగా జీవిస్తున్న బ్రాహ్మణులకు మనం అంత గౌరవం ఇచ్చి తీరాలి అనేది నా భావన.